Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

Ký sự… “Thẩm mỹ viện”

Ky su Tham my vien
Ảnh chỉ mang tính minh hoạ

Nằm xô bồ sau khu chợ Đông Ba, TP Huế, hàng chục tiệm “thẩm mỹ viện” đang “trồi” ra mỗi ngày một nhiều. Cùng với đó là những “hậu họa” khôn lường cho các chị em “chót” ghé vào cũng tăng theo cấp số nhân.

Đi làm đẹp!

7h sáng, trong vai một người cùng chị Hai đi làm đẹp, qua mai mối, giới thiệu tôi và chị phóng xe về khu chợ Đông Ba nổi tiếng. Ở đây có đến cả chục cửa hiệu làm đẹp mà cửa hiệu nào cũng treo những tấm biển to tướng với những dòng chữ nổi được trang hoàng bắt mắt: “Tiệm uốn tóc H.L - Mừng khai trương giảm giá 25%”, “Thẩm Mỹ viện L.L - Chuyên uốn lông mày, nâng mi sửa mũi… Đặc biệt tẩy xóa nốt rồi không để lại sẹo, uy tín chất lượng”...

Đáp xe bên lề đường nhỏ đầy bùn và nước bẩn, đang chần chừ không biết nên vào “thẩm mỹ viện” nào thì mấy chị chủ tiệm đã chạy ra chèo kéo, mời chào: “Vào tiệm chị làm đi! Tóc em thế này chị sẽ “bẻ cong” nó ra, cộng với khuôn mặt tây của em sẽ rất hợp! Đảm bảo về nhà ông xã nhận không ra! (???)”, “Chị thấy lông mi em cong theo đường vòng nên chỉnh sửa tý tẹo nâng lên cho mốt”… Không thể cưỡng lại được những lời đường mật, tôi và chị cùng vào một thẩm mỹ viện của một bà chủ có “khuôn mặt tây”.

Mang tiếng là “thẩm mỹ viện” nhưng căn phòng chỉ có diện tích chưa đầy 15m2. Nền nhà không lát gạch hoa, bên trên những tấm trần lấm chấm thủng lỗ, tường phủ rêu xanh, không cửa sổ, không máy lạnh… Đặt giữa tiệm là một chiếc gương lớn với hàng chục chiếc lược, kéo, hộp màu, bút kẻ lông my, son phấn bừa bộn đã đổi màu … cộng với hàng trăm “chất” và “đồ nghề” để làm đẹp cho chị em. Đặc biệt, chị Th, mói chỉ học khóa đào tạo làm đẹp dài… 3 tháng ở Sài Gòn. Thế nhưng “thẩm mỹ viện” của chị Th khách hàng lại khá đông.

Các dịch vụ xăm mí mắt, xăm lông mày của những “thẩm mỹ viện” cũng rất hút khách, phổ biến nhất là dịch vụ tẩy nốt ruồi. Tại quán chị Q, chủ cửa hiệu cắt tóc gần đó, vừa liến thoắn vừa niềm nở với khách: “Cửa hàng của chị đã gần 15 năm nay làm nghề này rồi. Các em đi tẩy nuốt ruồi chớ đi làm quán khác, không có kinh nghiệm làm là nguy hiểm lắm đó”.

Kinh nghiệm tẩy nốt ruồi của chị Q là: không cần sát trùng bằng cồn, chỉ rửa bằng nước sạch rồi lấy que kim chọc thẳng vào lọ thuốc rồi bôi lên nốt ruồi, ít phút sau lại tráng thêm một lớp thuốc mới. “Ri là được rồi đó, em về nhà mấy ngày tới không được đụng vào đó. Ngày bôi 2 lần thuốc, giữ không được để sưng đỏ”, chị Q căn dặn. Vừa bước chân ra khỏi tiệm, cô gái vừa kêu rát và ngứa thì được chị chủ trấn an: “Thuốc đang ngấm nên cứ chịu khó xí. Chị đảm bảo mấy hôm sẽ mất!?”.

Rời “thẩm mỹ viện” của chị Q, tôi và chị Hai rẽ vào tham khảo một quán cách đó không xa với biển hiệu to tướng “Chuyên tẩy nốt ruồi”. Bà chủ quán này bán cho chị gái tôi một lọ thuốc màu hồng hồng rồi giải thích: “Đây là thuốc bảo bối gia truyền của thẩm mỹ viện. Chị đảm bảo em về dùng đúng phương pháp sẽ tẩy sạch nốt ruồi mà không cần đi bác sỹ, chuyên gia nào hết. Nhớ đừng bôi nhiều quá và phải đúng giờ, nếu không sẽ bị dị ứng”. Giá cho lọ thuốc “gia truyền” là 100 ngàn đồng. Theo các bác sỹ ở bệnh viện TƯ Huế, đó là một dạng của axit.

Hậu họa khôn lường!

Theo chị Chi, một người từng đến tiệm chị Q tẩy nốt ruồi cho biết: “Thuốc bôi vào chỉ được vài ba hôm, sau sẽ sưng tấy rồi bầm đen gây ngứa và rát thậm chí đau. Khi rửa sẽ không mất và có thể nhiễm khuẩn bất cứ lúc nào. Nốt ruồi vẫn không mất mà có biểu hiện sưng to hơn trước!”.

Cũng đã có không ít những trường hợp các chị em đi làm đẹp từ những “thẩm mỹ viện” này về và bị dị ứng, nhẹ thì để lại sẹo, mắc các bệnh nấm tay chân… nặng thì đến người thân cũng không nhận ra. Đó là trường hợp chị Kiều Hạnh, ngụ ở Lê Quý Đôn. Với mong muốn chỉnh “mắt 1 mí thành 2 mí”, chị Hạnh sau một thời gian chịu đau và tốn tiền đã phải lãnh hậu quả mắt thâm đen, bầm dập mà… “một mí vẫn hoàn một mí” sau có 4 tuần. Chị nói: “Nghe giới thiệu của mấy bà cùng cơ quan, tôi mới đi làm đẹp. Ai dè vừa mất tiền vừa mang tật trong người lại phải xin phép cơ quan để nghỉ việc ở nhà trị bệnh”.

Theo bác sỹĐạt, bệnh viện TƯ Huế thì “Nốt ruồi nếu không được tẩy xóa một cách có phương pháp thì có thể sẽ trở thành một u ác tính gây nguy hiểm cho người tẩy”. Cũng theo bác sỹ Đạt thì hiện ở bệnh viện có khá nhiều biện pháp để tẩy nốt ruồi như tẩy bằng phương pháp phẫu thuật dao kéo, dùng tia laser bắn phá hoặc dùng phương pháp đông điện… “Nhiều trường hợp nốt ruồi nằm ở những vùng nhạy cảm nên chúng tôi cũng không dám can thiệp vì thiếu máy móc”.

Với các trường hợp khác như nâng mí mắt, chỉnh sửa cằm, xăm móng tay, móng chân và cả đi duỗi tóc nếu không thực hiện đúng kỹ thuật cũng sẽ gây nguy hiểm về sau với những triệu chứng như “tóc dễ gãy rụng, thưa dần, dị ứng mẩn ngứa, da tấy đỏ…”. BS Đạt khuyên không nên đến những thẩm mỹ viện mini kiểu đó để làm đẹp, chăm sóc sắc đẹp.

Song song với nhận thức và tự bảo vệ chính mình, thì việc làm sao để đảm bảo những “thẩm mỹ viện” kiểu “Nhổ sạch lông mi, cắt móng tay, cạo tróc móng chân…” không tồn là điều các cơ quan chức năng trong thành phố cần bàn.

Theo Phan Bá Mạnh (Dân Trí)

Việt Báo (Theo_VnMedia)
Tham my vien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét