Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

Theo tuổi "teen" vào mỹ viện

Theo tuoi teen vao my vien
Thẩm mỹ viện sinh ra để làm gì? Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp… không biên giới của phụ nữ (bây giờ là cho cả nam, phụ, lão ấu). Bạn đừng nhầm chỉ những bà, những cô đến tuổi phải giành giật sắc đẹp với thời gian mới cần đến thẩm mỹ viện, ngay ở lứa tuổi được coi là đẹp nhất đời người (15-18) bây giờ họ cũng vào mỹ viện như… đi chợ. Thế mới biết tham vọng về sắc đẹp của con người là vô cùng.

Suốt hai năm trời Thúy (học sinh lớp 10 – PTTH trần Phú) gần như không đủ tự tin để đi đến bất kỳ nơi nào ngoài lớp học. Nguyên do tưởng như rất đơn giản: Thúy bị mụn trứng cá bọc khắp mặt, đã bôi uống đủ thứ thuốc cả Đông lẫn Tây y đều không khỏi.

Ác nỗi, những đám mụn phản chủ không biết điều lặn đi một ít, đằng này cái nào cái ấy trên mặt Thúy cứ chình ình như những “ổ voi, ổ gà” trông rất phản cảm. Bắt buộc khi đi đâu là Thúy phải kè kè với cái khẩu trang và nói chuyện với ai cũng cúi gằm mặt xuống. Bố mẹ trông thấy con xót ruột nên hễ nghe ai giới thiệu ở dâu có dịch vụ chữa mụn trứng cá hiệu quả là họ đưa con tới.

Những bạn trẻ gặp phải “rủi ro ngoài ý muốn” như Thúy hiện nay không phải hiếm. Xã hội công nghiệp, thức ăn công nghiệp, môi trường ô nhiễm, phụ nữ phải làm việc nhiều… như nam giới… cho nên dẫn đến xu hướng ngực nhỏ dần, hormone nam phát triển, tuyến lông dầy lên và mụn trứng cá hoành hành… Tất cả những lý do ấy dẫn các bạn trẻ tìm đến thẩm mỹ viện nhiều hơn.

Theo thống kê sơ bộ của Thẩm mỹ viện Pamas cosmedi Spa (1 Hòa Mã – Hà Nội) có tới 60% khách hàng thường xuyên là đối tượng học sinh PTTH đến để điều trị mụn trứng cá và triệt lông. Những đám mụn (hoặc lông) trên măt, ở tay, chân… nếu còn trong phạm vi kiểm sóat được người ta có thể “lờ” đi nhưng đến giai đoạn mụn (lông) phát triển rộng và quá “lộ liễu” thì chính phụ huynh sẽ là người “ép” con đi thẩm mỹ.

Trong quan niệm của số đông khách hàng, thẩm mỹ viện vẫn là giải pháp… chẳng đặng đừng. Chỉ khi nào một vài trường hợp “anh dũng tiên phong” thử nghiệm thấy hiệu quả rồi quảng cáo… mồm nhiều người mới đủ tự tin nhờ những công nghệ của ánh sáng để xóa đi những vết mụn phi thẩm mỹ. Ít nhất điều đó cũng đúng với khoảng 20% khách hàng của Viện thẩm mỹ Joy – Beauty & Spa (90A Lý Thường Kiệt – Hà Nội).

Sau một đến hai tháng nhờ sự can thiệp của máy PTF mụn trứng cá sẽ gần như mất hẳn, tình trạng da của bệnh nhân sau đó phụ thuộc phần lớn vào quá trình chăm sóc da sau điều trị. Hơn nữa, một cái lợi của Thẩm mỹ viện là đến đó các khách hàng sẽ được tư vấn đầy đủ tỉ mỉ về cách bảo vệ, chăm sóc da cũng như cách phòng tránh sự tái xuất hiện của mụn.

Đối với khách hàng khổ sở vì tuyến lông “phì nhiêu” cũng vậy, Thẩm mỹ viện hoàn toàn có thể giúp họ lấy lại sự tự tin nữ tính nhờ vào những công nghệ triệt lông “không đau, không nguy hại”. Tuy nhiên, điều khiến cho tất cả các khách hàng băn khoăn khi quyết định “mua cái tự tin” lầ giá cả ở các thẩm mỹ viện uy tín không phải lúc nào cũng phù hợp với túi tiền học sinh.

"Em muốn mình phải thật hoàn hảo"

Một lý do khác hẳn dẫn tuổi teen đến với thẩm mỹ viện xuất phát từ nhu cầu làm đẹp thực sự. Số khách hàng này đa số là những bạn trẻ tương đối sành điệu đã sở hữu một sắc đẹp “tạm ổn” nhưng vẫn muốn mình “phải thật hoàn hảo” trong mắt người khác. H. Anh (lớp 10 – PTTH Quang Trung) gần như là khách hàng ruột của Pamas cosmedi spa kể từ khi mỹ viện này có dịch vụ uốn mi ba chiều.

Như một “chuyên gia” về thẩm mỹ H. Anh hào hứng nói với tôi về những ích lợi của “uốn mi ba chiều”: không có chất amôniắc, thời gian cong mi lâu, độ cong tự nhiên, mà giá cả lại chịu được. Nhiều người bạn của H. Anh nghe giới thiệu cũng đến làm thử, có bạn còn thuyết phục được đích thân bạn trai đưa đi uốn mi.

Hạnh (lớp 12 PTTH Kim Liên) lại có nhu cầu làm đẹp cao cấp hơn: mi cong tự nhiên, body tương đối, chỉ phải cái làn da không được như ý lắm. Hạnh không nề hà bỏ hàng triệu đồng mua những lọ kem dưỡng da và thuốc bổ để cải thiện làn da vì cô là chủ một cửa hàng souvernia rất đông khách trước cổng trường Q. T.

Đến khi nghe ở mỹ viện Thu Cúc (57 Nguyễn Khắc Hiếu – Hà Nội) có dịch vụ đưa vitamin C trực tiếp hấp thụ vào da để chống lão hóa và làm trắng da cô tìm đến ngay. Mất hơn 100.000đ cộng với 20 phút làm mặt Hạnh không tim nổi vào sự biến đổi trông thấy bề mặt da của mình: trắng hơn, căng hơn và mịn hơn hẳn. Hạnh mua luôn một thẻ dài hạn và trở thành người quảng cáo không công cho TMV Thu Cúc.

Những khách hàng “làm ra tiền” như Hạnh hiện còn ngồi trên ghế nhà trường bây giờ cũng nhiều tương đương với những cậu ấm cô chiêu coi việc tiêu tiền của bố mẹ là … trách nhiệm. Và đối với họ việc có mặt ở các Beauty salon hay các Mỹ viện lớn để massage, tắm trắng, giảm béo, tẩy da chết, làm nâu da, làm tóc v.v… là một nhu cầu hưởng thụ.

Họ tự hào là những công dân @ mới và hiểu biết… rặch ròi về các dịch vụ làm đẹp. Thế nên TMV Th Cúc mới nhập một máy háp tóc phun sương kiểu mới rút ngắn thời gian hấp xuống còn 25 phút và hiệu quả thẩm thấu hơn hẳn những máy hấp trước đó đã có nườm nượp khách đến đăng ký làm tóc. Trong lượng khách hàng ấy số người tuổi teen chiếm tới 40%.

Được và mất sau khi vào thẩm mỹ viện

Không giống với những tưởng tượng khủng khiếp và những câu chuyện kinh hoàng mà một số người hay đe dọa khi nói đến Thẩm mỹ viện, đại loại: sau khi làm đẹp thì trở thành… xấu, đến viện thẩm mỹ để đem về những thứ… phi thẩm mỹ v.v… Thực tế không “đen tối” như vậy, nếu không chẳng có lý do gì để những Viện thẩm mỹ tồn tại “khỏe” hàng chục năm nay trên đất Hà thành.

Chuyện “nổi cộm” nhất xung quanh việc những bạn trẻ còn ngồi ở ghế PTTH đến với Thẩm mỹ viện chính là vấn đề tài chính. Trừ một số trường hợp đến mỹ viện với mục đích chữa trị mụn trứng cá và triệt lông (số này ít hơn) là được sự đồng tình hoàn toàn của phụ huynh, số đông còn lại tự cho phép mình đã đủ khôn lớn để có thể quyết định những việc nho nhỏ liên quan đến nhan sắc. Có tới 70% các ca chữa trị mụn trứng cá ở độ tuổi dưới 20 tại Pamas cosmedi spa được phụ huynh “áp tải” đi đến nơi về đến chốn. Chuyện chi phí đương nhiên là gạt sang một bên đối với loại khách hàng này.

Một số trường hợp chủ động về tài chính (tiền kiếm được do lao động làm thêm, tiết kiệm…) như Hạnh (PTTH Kim Liên) có thể đến thẩm mỹ viện mà không thông qua phụ huynh. Nếu những khách hàng này đủ tỉnh táo để tìm đến những mỹ viện uy tín thì sẽ được tư vấn cẩn thận và do vậy tránh được những tai nạn không đáng có.

Những bạn thiếu kinh nghiệm về làm đẹp, tiền phụ huynh chu cấp có hạn nhưng lại muốn biến mình thành “miss hoàn hảo” thì đa số trở thành nạn nhân của những mỹ viện mà tiền thân là những tiệm cắt tóc gội đầu không tên tuổi. Cũng là uốn tóc, uốn mi, lột da mặt, tắm trắng, nhuộm da nâu…nhưng hậu quả là tất cả những gì mà báo chí hay cảnh báo: tóc xơ, gãy, mi rụng, da mặt dị ứng, body phù nề…

TMV Thu Cúc đã khuyến cáo trước tất cả những người da mụn đều không được phép đưa vitamin C vào da mặt nhưng nhiều “mỹ viện gội đầu” hình như không biết điều đó vẫn tưởng đưa C vào mặt khách hàng thì sẽ trị được mụn. Trong vòng chưa đầy 1 tuần có tới 6 học sinh lớp 11 (PTTH Quang Trung) bị dị ứng với dịch vụ “làm đẹp tức thì” này do bạn cùng lớp mách nhau đi “đưa C vào mặt” ở một mỹ tiệm cắt tóc gội đầu trong ngõ V.T. V.

… Còn rất nhiều những câu chuyện “thương tâm" của các nạn nhân các “lang băm” và cơ sở thẩm mỹ không uy tín (số bệnh nhân tuổi teen nhập Khoa Dị ứng – miễn dịch lâm sàng BV Bạch Mai do dị ứng mỹ phẩm lên tới 35% hàng năm). G.S TSKH Nguyễn Năng An cho biết : “Đa số bệnh nhân ở độ tuổi dưới 18 phải nhập viện vì dị ứng mỹ phẩm là do các em thiếu hiểu biết khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp dễ bị những người buôn bán mỹ phẩm dởm lợi dụng, hậu quả là lợi bất cập hại. Không một trường hợp nào trước khi nhập viện đã được tư vấn về những trường hợp nên và không nên có sự can thiệp của mỹ viện”…

Lời khuyên của các chuyên gia

Những chuyên gia tư vấn làm đẹp khuyên bạn rằng: Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định nhờ mỹ viện can thiệp vào nhan sắc của bạn. Tốt nhất hãy tìm đến các chuyên gia (về mặt, về nội tiết, về phẫu thuật thẩm mỹ…) để họ có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất tránh việc làm đẹp trở thành… làm xấu.

Hãy chỉ đến những mỹ viện lớn có uy tín, tuyệt đối không nên vào những cửa hàng cắt tóc gội đầu không tên tuổi để làm những dịch vụ phức tạp như: trị mụn, triệt lông, giảm béo…

Hãy chỉ nên làm những dịch vụ cần thiết ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ vì bản thân làn da của lứa tuổi của bạn đã là một sự hoàn hảo rồi.

Và vì bạn vẫn còn trong lứa tuổi vị thành niên nên bạn phải xin phép phụ huynh trước khi đến thẩm mỹ viện. Điều đó còn giải quyết cho bạn một băn khoăn lớn nhất là tài chính nữa đấy.

Kết qủa của việc làm đẹp sau đó phụ thuộc phần lớn vào bản thân bạn. Nếu không có chế độ chăm sóc hợp lý thì công vào thẩm mỹ viện của bạn về “mo”.

Và bạn đừng quên rằng: bạn chỉ thực sự trở thành… sành điệu khi được trang bị đầy đủ những kỹ năng sống, và những kỹ năng ấy phải học mới có được. Hãy đừng ngần ngại nhờ những người lớn, người có kinh nghiệm, các bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ… giải đáp những khúc mắc của bạn, điều đó sẽ tránh cho bạn những sai lầm không đáng có.

Theo Mỹ phẩm

Tham my vien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét