Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

Thị trường dịch vụ thẩm mỹ TP HCM: Một "mê hồn trận"

Chỉ đến những thẩm mỹ viện có đủ điều kiện về chất lượng và phục vụ.

Theo thủ tục cấp phép của Sở Y tế TP HCM thì tuỳ vào bằng cấp chuyên môn của từng bác sĩ, mỗi thẩm mỹ viện sẽ được cấp giấy phép hoạt động cụ thể trong từng lĩnh vực. Song, tất cả các phương pháp như bơm silicon, hút mỡ bụng, nâng ngực... mà các thẩm mỹ viện đã quảng cáo đều nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế.

Một chuyên gia giải phẫu thẩm mỹ khá nổi tiếng tại TP HCM nhận định: "Dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ Việt Nam đang trên đà phát triển, giá rẻ là một trong những nguyên nhân thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam...". Thế nhưng, tính đến nay, toàn thành phố chỉ mới có 24 thẩm mỹ viện được Sở Y tế cấp phép hành nghề.

Từ những lời quảng cáo

Ngoài lời đồn từ cửa miệng đội ngũ "cò" chuyên nghiệp, những quảng cáo hấp dẫn trên nhiều phương tiện thông tin cũng là một cách thu hút khách hàng. Dù với hình thức quảng cáo nào, nội dung đều đánh vào yếu tố thời gian chớp nhoáng và hiệu quả như "thần" của các loại hình giải phẫu đối với sắc đẹp của phụ nữ. Một số thẩm mỹ viện khá nổi tiếng tại TP HCM như AC và SG đã tư vấn cho một khách hàng muốn giảm vòng bụng của mình bằng phương pháp hút mỡ: "Chỉ qua một lần khám và 1-2 giờ thực hiện hút mỡ bụng bằng máy (hiệu quả hút cao nhất đạt 70 cc), vòng bụng đã có thể giảm đi vài cm, thon nhỏ và không để lại vết nhăn nào (?)...".

Đến "tiền mất tật mang"

Khác với những lời quảng cáo, chị Nguyễn Thị Thanh (đường Nguyễn Tri Phương, quận 10), nạn nhân của một ca giải phẫu thẩm mỹ đã tâm sự: "Nghe bạn bè rủ, mình đến thẩm mỹ viện T.T. trên đường Lý Thường Kiệt để nâng sống mũi với giá xấp xỉ 5 triệu đồng. Sau vài tiếng thực hiện phẫu thuật (bơm silicon), mình xuất viện với cái mũi băng bó và lời dặn kiêng cữ một số thứ (không ăn đồ biển, không được mặc các loại áo chui đầu...). Thực tế, sau khi giải phẫu thẩm mỹ, mũi mình chẳng đẹp hơn mà ngay sống mũi lại còn bị một cục u to bằng đầu ngón tay cái. Đến nay, sau hơn 3 năm sửa mũi, mỗi khi thời tiết thay đổi, chiếc mũi lại viêm tấy đỏ. Bây giờ muốn mổ lấy silicon lại phải tốn cả lạng vàng chứ không ít".

Giữa tháng 6 vừa qua tại TP HCM đã có trường hợp tử vong do tai biến giải phẫu thẩm mỹ, nạn nhân đi hút mỡ bụng vì muốn giảm đường kính vòng bụng vài phân.

Và sự né tránh của cơ quan trách nhiệm

Nhiều khách hàng cẩn thận, muốn biết rõ nguồn gốc, chức năng, giấy phép hoạt động của thẩm mỹ viện mà mình định "giao phó... sắc đẹp", cũng đành chịu chết vì không thể đào đâu ra thông tin. Ngay tại Phòng Quản lý dịch vụ y tế của Sở Y tế TP HCM, câu trả lời về vấn đề này là: "Phải được lệnh của Giám đốc Sở, chúng tôi mới cung cấp tên và địa chỉ cụ thể của những đơn vị đã được Sở cấp phép vì một số thẩm mỹ viện không muốn hoạt động của mình được nhiều người biết đến".

(Theo Lao Động, 13/7)

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)
Tham my vien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét