Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

“Úng ngập” thẩm mỹ viện

Vài năm gần đây, ở TP HCM, phong trào làm đẹp nở rộ. Từ quý bà cho đến quý ông... làm đẹp là nhu cầu chính đáng. Các loại viện giải phẫu thẩm mỹ cũng đua mọc như nấm sau mưa. Nhưng giải phẫu xong thì đẹp xấu khó lường...

Làm đẹp, ai chẩng muốn

Cuộc sống ngày càng phát triển, bên cạnh sự phát triển của các ngành nghề khác thì phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) cũng đang từng ngày nâng cao sự đi lên của mình. Nhu cầu làm đẹp, đi thẩm mỹ sửa sang những khiếm khuyết trên cơ thể hay nâng cấp vẻ đẹp đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu và khá phổ biến đối với tầng lớp chị em phụ nữ hiện nay. Gần đây, không chỉ đối với chị em mà ngay cả các mày râu cũng nhăm nhe đi sửa sang cho hoàn hảo hơn dáng vóc của mình...

Ung ngap tham my vien
Nhu cầu làm đẹp ngày nay là rất cao vì thế không chỉ phái đẹp mới tìm đến các địa điểm làm đẹp...

Ở TP HCM, bên cạnh việc xuất hiện khoa PTTM ở các bệnh viện như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa mắt Sài Gòn thì cũng xuất hiện cả các bệnh viện tư chuyên phục vụ về giải phẫu thẩm mỹ (GPTM) như Bệnh viện Thanh Vân, bệnh viện Nhật Phương, Bệnh viện chuyên khoa GPTM Sài Gòn...Năm 2007 vừa rồi, Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP. Hồ Chí Minh cũng đã được thành lập, với rất nhiều các hội viên là các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ từ các bệnh viện nhà nước, bệnh viện tư, các trung tâm...Sự xuất hiện của Hội PTTM như một tiếng nói bảo vệ, phát triển cho quá trình đi lên của ngành này trong y học nói chung.

PTTM - công việc này không hoàn toàn là y học mà bao gồm cả yếu tố nghệ thuật vì nó đem lại vẻ đẹp hoàn hảo như ý đối với con người. Cho nên hai yếu tố tạo hình và thẩm mỹ luôn luôn phải đi đôi với nhau. Theo TS-BS Lê Hành- Trưởng khoa Tạo hình - thẩm mỹ (Bệnh viện Chợ Rẫy) thì tạo hình bù đắp về mặt giải phẫu học và về chức năng, sửa chữa những khiếm khuyết bẩm sinh trên cơ thể con người, làm tăng thêm vẻ đẹp của ngoại hình. Sau tạo hình là thẩm mỹ: Thẩm mỹ là sửa chữa sắc diện bên ngoài của con người, hướng tới cái đẹp. Và như vậy thì PTTM làm cho những cái có sẵn đẹp hơn, như thế con người nhìn hấp dẫn hơn, gần gũi được với cộng đồng nhiều hơn. Nó cũng làm cho người ta hấp dẫn về dục như sắc dục, tăng lên tính phồn thực. Ví dụ như khi làm ngực to lên, không chỉ đẹp hơn mà còn hấp dẫn cả với người khác... Do đó có thể nói công nghệ PTTM như một sự phát triển trong sự tiến hóa công nghệ của loài người.

Không đếm hết thẩm mỹ viện

Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay trong thành phố có tới hơn 40 phòng khám chuyên khoa PTTM, 6 bệnh viện có khoa PTTM và hai bệnh viện chuyên khoa là Bệnh viện Thanh Vân và Bệnh viện chuyên khoa PTTM Sài Gòn...Còn “viện” ngoài phố thì không thể kể hết.

Ung ngap tham my vien
... mà có rất nhiều đấng mày râu cũng làm đẹp cho mình

Với số lượng nhiều như vậy, song không phải cơ sở hành nghề nào cũng được cấp giấy phép. Số người tham gia PTTM hiện nay ở Sài Gòn là con số nhiều. Vì nhiều quá nên họ không được đào tạo bài bản, chuyên sâu về PTTM. Mà người đi chỉnh sửa sắc đẹp rất nhiều người lại không có kinh nghiệm gì, chỉ nghe qua tư vấn rồi sẵn sàng cho các bác sĩ... thay da đổi thịt, đến khi xảy ra sự cố, có nhiều vụ tai biến, không vừa ý bệnh nhân, rồi cả xảy ra tử vong, kiện cáo là việc vẫn thường xuyên diễn ra và không tránh khỏi.

Hiện nay, khi các quý bà quý cô quyết định PTTM, một số ít đến các bệnh viện, còn đa phần đến các bệnh viện tư, các cơ sở ngoài với tâm lí nhẹ nhàng, thoải mái và nhanh...song đôi khi lợi bất cập hại. Chưa biết tay nghề bác sĩ thế nào, chỉ nghe qua những lời rỉ tai nhau. Chính vì thế mà nhiều người bị dụ dỗ, khiến sự an toàn của tính mạng cũng bị đe dọa.

Tuy vậy, không phải là không có những cơ sở PTTM được cấp phép kinh doanh, hành nghề. Người có nhu cầu về thẩm mỹ nên nghiên cứu kỹ nơi nào là nơi cần đến. Họ nên tìm đến những cơ sở có giấy phép. Bởi vì đây là những cơ sở được nhà nước chăm sóc và kiểm tra định kỳ.

Hiện nay, ở một số cơ sở đáng tin cậy đối với việc PTTM như bệnh viện Thanh Vân, khoa PTTM – tạo hình của bệnh viện chợ Rẫy...là những nơi thực hiện đúng các chuẩn mực của phẫu thuật quốc tế. Việc các bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện tham gia học hỏi và nghiên cứu, tăng tính nghiệp vụ để làm hài lòng người tới điều trị là việc làm thường xuyên. Cũng tại đây, các vật liệu cần thiết dùng trong thẩm mỹ đạt tiêu chuẩn y tế, nhập từ các tên tuổi sản xuất lớn, đảm bảo cho việc phẫu thuật thành công của các phẫu thuật viên.

Giá cả phẫu thuật tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: Như hàng có bán trên thị trường quốc tế dùng cho phẫu thuật, danh tiếng của phẫu thuật viên. Nếu phẫu thuật viên càng nổi tiếng thì tất nhiên giá tiền cho ca giải phẫu sẽ cao hơn...

Việc tìm và đến làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ sẽ đem lại giá trị khác nhau. Nhìn chung, để đẹp hơn như mong muốn thì khách hàng phải chịu tốn tiền cho việc nâng cấp sắc đẹp. Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ PTTM như nâng cằm, sửa ngực, nâng mũi, hút mỡ bụng...Nhưng hầu hết để được các bác sĩ điều trị, sửa sang cho vừa ý (đôi khi vừa mất tiền vừa không vừa ý) thì việc bỏ ra ít nhất một vài trăm đô cho mỗi ca phẫu thuật là chuyện không xa lạ gì...

TS-BS Lê Hành, Trưởng khoa Giải phẫu Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy

Phải kiểm soát chặt chẽ

Ung ngap tham my vien
TS-BS Lê Hành

Thành phố ước tính có khoảng 40 cơ sở giải phẫu thẩm mỹ và một vài bệnh viện có giấy phép. Ngoài ra còn hàng trăm cơ sở khác hoạt động PTTM chỉ được cấp phép của quận, huyện và cơ sở làm chui thì không thống kê hết được. Thực tế người làm phẫu thuật thẩm mỹ ở thành phố này rất đa dạng và có phần phức tạp. Phẫu thuật thẩm mỹ nhiều cái đơn giản như độn mũi bằng cách đặt một thanh plastic để cho mũi cao hơn, nhưng cũng có những ca phức tạp, thậm chí nguy hiểm.

Vì có những ca đơn giản nên một số “kỹ thuật viên” là có thể làm được, nhưng cái nguy hiểm là họ lại làm luôn ca những ca khó... mới sinh chuyện. Nghề này người ta cho là dễ kiếm tiền: vài mươi phút mà có thể kiếm được bạc triệu nên viện thẩm mỹ mở ra nhiều, có khi không kiểm soát được. Chính vì quá nhiều người tham gia nhưng không được đào tạo đàng hoàng, nên ngành thẩm mỹ thành phố xảy ra nhiều vụ việc, nào là đẹp thành xấu, kết quả không vừa ý, tai biến, thậm chí chết người và kiện cáo....

(Theo KHĐS)

Việt Báo (Theo_VTC)
Tham my vien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét